Cheklist ทำเลที่ดี ในการเปิดคลินิกทันตกรรม

Posted on

Cheklist ทำเลที่ดี ในการเปิดคลินิกทันตกรรม

บทความ Checklist นี้ได้แฟนเพจจาก “ธุรกิจทันตกรรม” ช่วยกันออกความเห็นแล้วสร้างกันขึ้นมา ผมเห็นว่ามีประโยชน์อย่างมากกับน้องๆหมอฟันมือใหม่ที่กำลังจะเริ่มมีคลินิกของตนเอง และคงน่าเสียดายถ้าความเห็นดีๆเหล่านี้ได้โดนดูดหายไปในเฟสบุ้คตามกาลเวลา


  1. การจะเปิดคลินิก มีหลายอย่างให้คิด ส่วนแรกๆ คือกลุ่มเป้าหมาย และสถานที่ สองอย่างนี้ต้องล้อไปด้วยกัน ถ้าอยากเน้นกลุ่มลูกค้าพนักงานออฟฟิส การเปิดคลินิกในย่านใจกลางเมืองย่อมเหมาะสมกว่าการเปิดหน้าหมู่บ้านชานเมือง การจะเน้นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก็น่าจะคำนึงบริเวณที่นักท่องเที่ยวคุ้นเคยและชอบไป
  2. ทำเลที่ดี คือที่ๆผู้มาใช้บริการรู้สึกสะดวกสบายในการมาใช้บริการ เช่น ใกล้รถไฟฟ้า รถไม่ติดจนเกินไป เดินทางสะดวก ใกล้ทางด่วน เป็นต้น ทั้งนี้ ในแง่ลึกคนแต่ละกลุ่มก็มีรายละเอียดที่ต้องคำนึงต่างกันไป เช่น กลุ่มนักเรียนใจกลางกรุงเทพการใช้รถไฟฟ้าเพื่อเดินทางมาทำฟันหลังเลิกเรียนน่าจะสะดวก แต่ถ้าเป็นผู้สูงอายุที่ต้องมีผู้นำพามา อาจจะไม่เหมาะที่จะเดินขึ้นเดินลงรถไฟฟ้า กลุ่มนี้จะเดินทางด้วยรถยนต์โดยมีญาติหรือลูกหลานพามา จึงควรเป็นสถานที่มีพื้นที่จอดรถและเดินทางสะดวกและใช้พลังในการเดินน้อยที่สุด
  3. ความว่า “สะดวก” คือความสะดวกสบายของผู้ใช้บริการในหลายๆประเด็น เช่น เดินทางสะดวก จอดรถสะดวก เสาะหาคลินิกสะดวก(ไม่ต้องเข้าซอกซอยซับซ้อน) ยังรวมไปถึงความสบายใจเช่นกัน เช่น ถ้าคลินิกอยู่ย่านตลาดนัด แล้วผู้ใช้บริการต้องจอดริมถนนที่มีพ่อค้าแม่ค้าและมอร์เตอร์ไซด์ขับผ่านไปมา ก็คงไม่สบายใจนักกับความปลอดภัยของรถ
  4. “ถ้าเราดีพอ คนจะดั้นด้นมาหาเราเอง” เป็นประโยคที่ถูกต้อง เช่น ร้านอาหารชื่อดังที่อยู่ในซอยลึก จะพบว่ามีลูกค้ามาทานอย่างหนาแน่นแม้ว่าทำเลจะไม่สวยและที่จอดรถไม่มีก็ตาม ทั้งนี้ คำว่าดี หรือ ดัง ของเรานั้นดังขนาดนั้นจริงๆหรือเปล่า เพราะถ้าไม่ดีจริงจะเป็นการเสี่ยงมากๆที่จะเปิดธุรกิจในทำเลไม่ดี เพราะต้องตระหนักว่าคลินิกทันตกรรมไม่ได้ผูกขาดกับเราเพียงคนเดียว ยังมีทั้งคู่แข่งที่อยู่มาก่อนและที่จะตามมาในอนาคต ยังไงการเลือกทำเลที่ดีย่อมเป็นประโยชน์มากกว่าการเลือกทำเลที่ไม่ดี
  5. บางกรณี คุณหมอมีมรดกของที่บ้านเป็นห้องแถวและอยากจะเปิดคลินิกเพราะจะได้ลดค่าใช้จ่ายในการเช่า อีกทั้งไม่ต้องกังวลว่าจะถูกเลิกเช่าในอนาคต แต่ถ้าทำเลนั้นไม่ดี ก็ไม่ควรเปิด เพราะสุดท้ายอาจไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
  6. สรุปย่านทำเลที่ดี ได้แก่ ผู้มาใช้ “ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย” เดินทางสะดวก มีความสบายใจในการมาใช้บริการ เป็นทำเลที่มีคนหนาแน่น (การเป็นตึกของเราเอง หรือต้องเช่าหรือซื้อ เป็นอีกประเด็น)
  7. ในทำเลที่ไม่มีคู่แข่ง ต้องดูดีๆว่าเป็นทำเลทองที่ไม่มีคนค้นพบ หรือ เป็นทำเลเน่าที่ทำมาค้าขายไม่ขึ้น
  8. ในทำเลที่มีคลินิกทำฟันหนาแน่น ในแง่มุมของลูกค้า เป็นไปได้ที่จะจูงใจเขาให้อยากมาเพราะภาพที่ปรากฎคือเป็นแหล่งรวมของคลินิกทำฟัน เหมือนแหล่งรวมของเสื้อผ้าที่จตุจักร หรือแพลตตินั่ม ที่ดึงดูดลูกค้าได้มหาศาลจากทั่วสารทิศ
  9. การเปิดคลินิก “ควรหุ้นกับเพื่อน ดีหรือไม่?” ติดตามใน Linkนี้ 
  10. ถ้าได้ทำเลแล้ว อย่าลืมอ่าน Checklist การพิจารณาผู้รับเหมาและช่างใน link นี้
  • Share

0 Comments

Leave a comment

Your email address will not be published.