ถ้าจะออกแบบคลินิก แล้วไม่รู้จะเริ่มยังไง ลองนึกถึง 3 ส.

Posted on

สำหรับหมอฟันที่กำลังจะออกแบบ ถ้าจะออกแบบคลินิก แล้วไม่รู้จะเริ่มยังไง ลองนึกถึงหลักพื้นฐานง่ายๆ ได้แก่ 3 ส.

 

สะอาด

สว่าง

สบาย

 

สะอาด คงไม่มีใครปฎิเสธ ว่าไม่สำคัญ แต่คำว่าสะอาด มันไม่ได้จำกัดในเรื่อง sterile อุปกรณ์เท่านั้นนะ เช่น ถ้าเราเป็นคลินิกที่ต้องถอดรองเท้าเพื่อเปลี่ยนเป็นรองเท้าแตะ รองเท้าเหล่านั้น สะอาด น่าสวมใส่ น่าใช้ไหม ? หรือสัมผัสเท้าใครต่อใครไม่รู้มาเป็นเดือนๆ ดำปี๋….                  เปิดมานั่งในคลินิก กลิ่นของคลินิกมีไหม (โพสเก่ากล่าวไปแล้วเรื่องกลิ่น) แสงสว่างพอไหม ถ้ามืดๆทึมๆ จะดูอึดอัดน่ากลัว มาถิดฟันก็พกความกลัวมาเยอะแล้ว บรรยากาศมืดๆยิ่งไปกันใหญ่ หลายแห่ง มีหนังสือพิมพ์กับนิตยสารวางให้คนไข้อ่านเล่น ก็ดีนะ

แต่บางเล่มสภาพเหมือนเจอหมาฟัดมา ขาดรุ่งริ้ง ก็ฉุดความรู้สึกสะอาดลดลงได้เหมือนกัน ห้องน้ำเป็นอีกจุดที่ควรจะสะอาดเสมอ ตอนเช้าเปิดคลินิกจะสะอาดอยู่ แต่พอมีคนมาใช้เรื่อยๆถึงเย็นมักจะเริ่มเละ ถังขยะเต็ม เป็นต้น

 

สว่าง ถ้ามีหน้าต่างเยอะๆให้แสงธรรมชาติเข้าเยอะๆ คลินิกจะดูน่าอยู่ สบายตา และลดภาระของการต้องเปิดไฟเยอะๆ เรื่องแสงในคลินิกทำฟัน ถ้านึกอะไรไม่ออกก็เน้นให้สว่างไว้ก่อน แต่ถ้าท่านมีความรู้เรื่องการออกแบบแสง การวาง layer ก็จะช่วยให้คลินิกดูสวยขึ้นกว่าการมีแค่หลอดไฟกลางเพดานห้อง

 

เรื่องความสบาย…เป็นเรื่องหนึ่งที่เราอาจมองข้ามและนึกไม่ถึง แต่ถ้าเราไปนั่งในใจของลูกค้าของเราเป็น เราจะจับจุดได้ สบาย … มันต้องสบายตัวและสบายใจ คลินิกบางแห่งนัดคนไข้ทีละเยอะๆ แต่เก้าอี้สำหรับนั่งไม่พอรองรับ คนไข้ต้องยืนรอหมอ….อันนี้ไม่ค่อยสบายตัวละ

ห้องน้ำมีบริการน้อยเกินไป สาวๆรู้สึกอย่างไรเวลาต้องยืนเข้าคิวห้องน้ำ …

คลินิกไม่มีที่จอดรถ หรือ ที่จอดรถคนไข้ต้องเสาะหาเองตามยถากรรม อันนี้ก็ไม่สบายใจ หงุดหงิดมากๆก็ขับรถกลับบ้านซะเลย

คนไข้บางท่านซื้อรองเท้ามาแพง คู่ละหลายพัน แต่ต้องถอดวางไว้หน้าคลินิกเพราะมีป้ายสั่งให้ถอดรองเท้าก่อนเข้าไป….อันนี้เขาก็อาจกลัวของๆเขาหาย…มันก็ไม่สบายใจ

 

หลักการออกแบบและปรับปรุงคลินิกเหล่านี้ก็เป็นเกร็ดเล็กๆ ที่เราเอามาปรับใช้ได้ไม่ยาก ลองดูนะครับ

 

0 Comments

Leave a comment

Your email address will not be published.