การตลาดผ่านเฟสบุ้ค ยากขึ้นจริงๆหรือ ? : การตลาดสำหรับคลินิกทันตกรรม ปี 2018

Posted on

การตลาดผ่านเฟสบุ้ค ยากขึ้นจริงๆ หรือ ? : การตลาดสำหรับคลินิกทันตกรรม ปี 2018

เปิดปีใหม่ 2018 ด้วยการประกาศของ มาร์ค ซัคเกอร์เบริค ว่าจะปรับลด content ต่างๆของเฟสบุ้คที่มากล้น

จนเกิดเป็นความกังวลใจต่อนักการตลาดออนไลน์หลายคน ว่า “เพจ” ของเฟสบุ้คที่เดิมแสดงผลในแง่ของการเข้าถึง (Reach) สู่ลูกค้า ที่เดิมโพสอะไรไปแต่ละครั้งนั้นโผล่น้อยอยู่แล้ว จะน้อยลงไปอีก

เฟสบุ้ค ทำแบบนั้นไปทำไม ?

แล้วจะทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างไร ??

และที่สำคัญ จะสร้างผลกระทบต่อ การตลาดสำหรับคลินิกทันตกรรม อย่างไร ?

 

Image result for mark zuckerberg

 

เฟสบุ้คส่วนตัว คืออะไร ? 

ต้องอธิบายถึงจุดประสงค์ของการก่อตั้งเฟสบุ้คกันก่อน

ผู้สร้างเฟสบุ้คเขาต้องการให้ “เพื่อน” คุยกับ “เพื่อน”  เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เราจะได้เข้าถึงเพื่อนๆหรือญาติได้ในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย แชร์ประสบการณ์ ดูภาพ ถ่ายคลิป หรือพูดง่ายๆ “แบ่งความสุขของกันและกัน”

ซึ่งเนื้อหาก็คงไม่มีอะไรมากไปกว่า “เรื่องส่วนตัว” ที่เราเฝ้าต่างติดตามกันและกัน ซึ่งนี่คือหัวใจหลักของเฟสบุ้ค

content ที่เฟสบุ้คต้องการให้เกิดคือเรื่องราว ประสบการณ์และความเห็นต่างๆในชีวิตประจำวัน ซึ่งเกิดจากตัว user เอง การเข้าถึงจึงเสมือนเพื่อนคุยกับเพื่อน

ทั้งนี้ เมื่อมีผู้ใช้งานมากขึ้น ก็ย่อมมีคนต้องการใช้ประโยชน์จากการที่มีผู้ใช้งานจำนวนหลายล้านและสามารถเข้าถึงได้โดยตรง เราจึงพบเห็นคนขายของ ขายครีม บริการ หรืออาจจะเรียกได้ว่าสินค้าและบริการแทบทุกอย่างมีวางขายกระจัดกระจายในเฟสบุ้ค โดยร้านค้าส่วนมากจะอยู่ในรูปแบบที่เรียกว่า “เพจ”

Image result for page facebook

เฟสบุ้คต้องการ “แยก” ผู้ใช้งานออกเป็นอย่างน้อยสองส่วน

หนึ่ง คือผู้ใช้งานหลัก คือคนทั่วไปที่มาแบ่งปันเรื่องราวส่วนตัวและคุยกับเพื่อน

สองคือ พ่อค้าแม่ค้า หรือ คนที่อยากจะใช้ประโยชน์ในแง่การค้า

โดยส่วนที่สอง เฟสบุ้คได้ทำรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างจากแบบที่หนึ่ง โดยเรียกมันว่า “เพจ” (Page)

เพจนี้ออกแบบมาให้ทำมาค้าขายและโฆษณาอย่างแท้จริง เพราะสามารถ “ยิงโฆษณา” ได้

สมมุติเราขายร้องเท้าฟุตบอลมือสอง เราสามารถสร้างร้านค้าใน Page หลังจากนั้นสามารถทำโฆษณาเพื่อดึงดูด “กลุ่มเป้าหมาย” ให้มาซื้อได้ในรูปแบบของการทำบทความ (Content) วิธีนี้ไม่ต้องใช้เงินทุน แต่ต้องใช้สมองและความสามารถในการสร้างสิ่งจูงใจ ถ้าเนื้อหาเป็นที่ถูกใจของกลุ่มเป้าหมายก็ย่อมมีการแชร์ต่อ หรือ บอกต่อ

หรือถ้าต้องการเข้าถึงคนจำนวนมากๆและเร็วก็มีบริการ “ยิงโฆษณา” หรือ ซื้อโฆษณา วิธีนี้แม้จะต้องใช้เงิน แต่สามารถกำหนดได้ว่าต้องการให้โฆษณาไปโผล่ในลักษณะใด และเป็นคนแบบใด เรียกได้ว่าเลือกได้เลยว่าเราอยากให้ใครเห็นโฆษณาเรา

ทำไมเฟสบุ้ค ถึงปรับลดการเข้าถึงของเพจ ??

เพราะ ณ เวลานี้ มีพ่อค้าแม่ค้า และแบรนด์ต่างๆมาทำการตลาดกันมากมาย ยังไม่นับองค์กร กลุ่ม ชมรม และข่าวจริง ข่าวปลอมที่โผล่และพ้นผ่านมาทุกวี่วัน มันทำให้ความตั้งใจของเฟสบุ้คที่เดิมอยากให้เป็นสังคมของเพื่อนกับเพื่อนได้เริ่มปั่นป่วนเปลี่ยนแปลง

สังเกตุง่ายๆ ทุกวันนี้ ในหน้าเฟสบุ้คของเรา ไม่ได้มีเรื่องราวของเพื่อนฝูงเท่านั้น แต่มีโฆษณาสินค้า มีข่าวจริงเท็จปลอมปรากฎขึ้นมากมาย บางครั้งเพื่อนเรา อาจจะไม่ได้โพสทุกวัน แต่พวกเพจที่ทำมาค้าขายเหล่านี้พยายามโหมกระหน่ำทำการตลาดและแย่งความสนใจ มันเยอะเสียจนผู้ใช้งานเฟสบุ้คหลายคนเริ่มบ่น และบางคนถึงขั้นเลิกเล่นเฟสบุ้คไปเลย

ทีมงานเฟสบุ้คเล็งเห็นปัญหานี้มานาน สังเกตุก่อนหน้านี้มีการประกาศว่าข่าวปลอมคือศัตรูบนโลกไซเบอร์ที่เฟสบุ้คจะประกาศทำสงครามด้วยและพยายามกำจัดหรือแบนให้หมดไปจากโลกออนไลน์ของเขา

Image result for facebook announcement

และมา ณ วันนี้ “เพจ ของเฟสบุ้ค” ที่เหล่าห้างร้าน พ่อค้าแม่ค้าเคยใช้เป็นแหล่งทำมาหากินก็มีการ “ปรับลด” การเข้าถึง เพราะเฟสบุ้คก็ไม่อยากให้สังคมเฟสบุ้คเต็มไปด้วยการขายของ หรือ การพยายามสร้างแบรนด์ขององค์กรใดๆจนบดบังรากฐานจริงๆของเฟสบุ้ค

สมมุติ เพจที่เราตั้ง โพสไป 1 ข้อความ จะมีคนที่กดไลค์เห็นแบบอัตโนมัตราว 1-5% ของยอดคนที่กดไลค์ทั้งหมด ณ วันนี้มีแนวโน้มที่เฟสบุ้คจะ “ลด” ลงไปอีก โดยมีการคาดการณ์ว่าคงลดลงเหลือ 0.5-1% เท่านั้น และอนาคตน่าจะไม่เข้าถึงเลย กลายเป็นการทำการตลาดในเฟสบุ้คจะต้องใช้เงินเท่านั้น

แล้วจะทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างไร ??

การปรับลด ไม่ได้แปลว่าจะ “สิ้นสุดการเข้าถึง” เสียทีเดียว เพราะฉะนั้นเพจยังเป็นสิ่งที่เข้าถึงลูกค้าได้อยู่

แต่โจทย์คือ ทำอย่างไรจึงจะเข้าถึงได้มากๆ โดยไม่ต้องใช้เงิน ? หรือไม่ต้องโฆษณา

เราต้องเน้นสิ่งที่เรียกว่า Content Marketing กันมากขึ้น

Content Marketing คือ การสร้างเนื้อหาสารในรูปแบบใดก็ได้ที่ฝั่งผู้รับสารได้รับแล้วรู้สึกว่า “มีคุณค่า”

เช่น บทความเทคนิคการเอาลูกให้อยู่เมื่อติดเกมส์

สำหรับพ่อแม่ที่กำลังมีลูกที่ย่างสู่วัยรุ่น ถ้าเห็นหัวข้อ ย่อมอดไม่ได้ที่จะคลิ๊กเข้าไปอ่าน

ถ้าสิ่งที่เราสร้างและสื่อสารออกไป มีคุณค่าและน่าสนใจ มันย่อมเกิดการพูดต่อ ส่งต่อ แบบอัตโนมัติ

Content กับคลินิกทันตกรรม และผลกระทบเมื่อ Page เข้าถึงได้น้อยลง

ถ้าเรามาพิจารณากลุ่มคลินิกทันตกรรมที่ทำบทความ ก็มักจะทำแนวสุขภาพฟัน การดูแลฟัน หรือ ความรู้เรื่องฟันและความสวยงาม

Image result for brush teeth quotes

ปัญหาของการทำ Content ในลักษณะนี้อาจจะสร้างความสนใจได้น้อย เพราะนอกจากจะซ้ำไปซ้ำมาคนยังไม่ค่อยรู้สึกสนใจนอกจากตัวเองกำลังมีปัญหาและต้องการหาข้อมูล

เฟสบุ้คเองก็ทราบดีว่า Content หลายอย่างมันซ้ำไปซ้ำมาเป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ มันเยอะเสียจนเกิดสภาวะ Information overload  มันเยอะเสียจนฝั่งผู้รับสารเบื่อหน่าย จึงไม่แปลกที่จะเกิดแนวคิดที่จะสกัดกั้นหรือปรับลดการเข้าถึง Content ต่างๆ

ทางออกของ การตลาดสำหรับคลินิกทันตกรรม คือ ?

แต่ทั้งนี้ Content ที่น่าสนใจจริงๆ จะยังคงอยู่รอดได้แม้ในวันที่การเข้าถึง (Reach) นั้นถูกปรับลดดังที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

เพราะฉะนั้นในมุมมองของผม Content ที่มีประโยชน์จริงๆ (ไม่ใช่ประเภทแชร์ของชาวบ้าน หรือ Copy paste) จะยังอยู่รอดได้ (ถ้า Content ที่ดีจริงยังไม่รอด ผมก็ยังนึกไม่ออกว่าอะไรจะใช้อะไรทำการตลาดอีก) แต่ก็อยู่ที่ว่า Content นั้นมี Value เพียงใดเช่นกัน ก็ถือว่า “วัดฝีมือ” ทางด้านการตลาดกันระดับหนึ่งเลยทีเดียว

Image result for brush teeth quotes

อีกทางรอดคือ “เล่นไปตามเกมส์” คือในเมื่อเฟสบุ้คเขามีรายได้จากค่าโฆษณา และเราสามารถซื้อโฆษณาเพื่อจะยิงตรงไปยังกลุ่มเป้าหมาย เราก็ “ลงทุน”จ่ายค่าโฆษณาโดยซื้อเป็น Ads โดยถือเป็นต้นทุนด้านการตลาดไป คล้ายกับการเช่าป้าย cutout ตามข้างถนนเพื่อโฆษณา

ทั้งนี้ แนวทางการทำ การตลาดสำหรับคลินิกทันตกรรม ควรจะต้องประเมินตนเองให้ขาด ว่ามีศักยภาพแค่ไหนในการทำการตลาดออนไลน์ อย่างที่กล่าว แนวทางการทำการตลาดมีหลากหลายรูปแบบ แบบที่ง่ายที่สุดคือการใช้เงินเพื่อซื้อโฆษณา เป็นต้น

ผมได้คุยกับคุณหมอบอล นักขียนในคอลั่ม “ถอดหนังสือการตลาดใน 4 นาที” เขาก็แอบแจ้งมาว่า กำลังเขียนบทความเพื่อถอดหนังสือ ชื่อ Jab jab jab,right hook  เป็นหนังสือด้านการตลาดที่กำลังดังอีกเล่มที่น่าสนใจและเหมาะกับผู้ที่ต้องการศึกษาการตลาดออนไลน์ รออ่านกันได้เร็วๆนี้นะครับ

Image result for jab jab jab right hook

  • Share

0 Comments

Leave a comment

Your email address will not be published.