กำไร 4 อย่างในการทำฟัน “เสีย 10 ได้ 8 แต่ยังกำไร”

Posted on

 

ถ้ามีสิ่งหนึ่งที่คุณต้องลงทุนด้วยเงิน 10 บาท แล้วได้เงินคืนมา 8 บาท คุณจะทำไหม ?

ตามตรรกะเด็กน้อย ป.1 แบบคณิตศาสตร์ง่ายๆ คงไม่มีใครทำแน่นอน

การทำอะไรขาดทุน….จะทำไปทำไม จริงไหมครับ

จะว่าไปแล้ว หมอฟันเราๆเคยทำฟันแบบ “ขาดทุน” กันไหมครับ ?

ถ้าเป็นหน่วยงานรัฐอาจใช่ (ยอม) เพราะรัฐมีภาระกิจหลักในการค้ำจุนสังคม ด้วยระบบสวัสดิการและใช้ภาษี

 

แต่ถ้าคุณเป็นเอกชน ละ ??

 

จริงอยู่ว่ากำไรในทางบัญชี คำว่ากำไรจะหมายถึง รายได้-ต้นทุน ที่เป็นตัวเงิน ถ้า + ก็กำไร ถ้า – ก็ขาดทุน แต่ในแง่มุมอื่นคำว่ากำไร มันไม่ได้หมายถึงแต่ “เงิน”

 

ในทางธุรกิจกำไรมีความนุ่มลึกกว่า ซึ่งมากถึง 4 อย่าง ได้แก่

1.เงิน    2.ชื่อเสียง   3.โอกาส    และ 4.ชัยชนะ

 

1.เงินนั้นตรงไปตรงมาเนอะ กำไรเงินคือมีเงินเหลือ จบ

 

2.ชื่อเสียง

กำไรชื่อเสียง เช่น คนไข้เป็นปากแหว่วเพดานโหว่บังเอิญมาถามหาหมอเพื่อจะทำฟันปลอมที่คลินิกคุณ โชคดีที่เพื่อนสนิทคุณมีความถนัดทางนี้ ก็เลยไหว้วานกันมาให้ช่วยทำ

ถามว่าคุ้มไหม ? ที่ต้องจ้างหมอเพื่อมาทำเคสพิเศษเพียงเคสเดียว ไหนจะเรื่องเวลา การเดินทาง visit หลายๆ visit ฯลฯ ในทางปฎิบัติดูเหมือนจะไม่คุ้ม แต่นึกภาพหลังจากที่ทำไปแล้ว คนไข้ประทับใจ เล่าให้ทุกคนที่เขาสนิทว่าคลินิกนี้สุดยอด เขา walk in หาคลินิกทำถึง 12 แห่ง ทุกแห่งบอกเพียงแต่ว่าไปทำที่โรงพยาบาลศูนย์เถอะ “คลินิกแห่งนี้ทำฟันเก่งมาก” นี่คือคำบอกเล่าของคนไข้ ชื่อเสียงคลินิกขึ้นรัวๆเลยไหมครับ

 

3.กำไรโอกาส

ยกตัวอย่าง ทำฟันเด็ก

การทำฟันเด็ก หมอฟันส่วนมากค่อนข้างลำบากใจ เช่น เสี่ยง ใช้เวลาทำนาน ได้เงินน้อย เครียด พ่อแม่เยอะ ฯลฯ มีเหตุการณ์หนึ่ง หมอ maxillo ท่านหนึ่งเล่าให้ฟังหลายปีแล้ว คุณปู่ คุณย่าพาหลาน 6 ขวบมาคลินิกเพื่อถอนฟันน้ำนม

วนไปมา 3 คลินิกแล้วปฎิเสธหมด  หมอที่เฝ้าคลินิกพอเห็นเด็กน้อย เออ ก็ดูไม่ดื้อนิ ทำก็ทำ(วะ) พอตรวจ เป็นคนฟัน prolong retention แบบปลายเหงือกเกาะฟัน แทบจะเอานิ้วหยิบออกได้ ทำเสร็จ คุณปู่คุณย่ายิ้ม ดีใจ หมอทำฟันให้หลานเขาได้โดยไม่งอแงเลย

ก่อนกลับคุณปู่จะทำรากเทียม คุณป้าจะทำฟันปลอมใหม่ ลงนัดวันกับหมอก่อนออกจากคลินิก ขับรถเบนซ์กลับบ้าน และหลังจากนั้นสมาชิกในครอบครัวนี้ก็ทะยอยมาทำฟันทุกคนชนิดทำทั้งปาก ราคาไม่เกี่ยง

โอกาสที่จะได้คนไข้และลูกค้าใหม่ มาแบบไม่คาดคิด

และส่วนมากเราจะได้กำไรในข้อ 2 คือชื่อเสียงตามมาอีกด้วยเพราะเขาย่อมชื่นชมเราให้กับเพื่อนและญาติแน่นอน

 

4.ชัยชนะ

กำไรที่เป็นชัยชนะ เช่น ชนะใจลูกค้า ลูกค้าเกิดความประทับใจอยากบอกต่อพร้อมทั้งกลายเป็นแฟนพันธุ์แท้ของคลินิก ดังเช่น 2 เคสที่เล่าไป

ชนะคู่แข่ง สร้างความแตกต่างและเหนือกว่าคู่แข่งด้วยคุณภาพการบริการที่สูงกว่า พร้อมกับชื่อเสียงที่มากขึ้น

 

หลังปิดบัญชีรายวัน รายเดือน ทุกท่านย่อมเห็น “กำไร” เสมอ (บางท่านโชคร้ายอาจขาดทุน) แต่คลินิกที่มีกำไรเฉพาะตัวเลข จะไม่มีความยั่งยืนในระยะยาว กำไรที่เป็น”เงิน” ทำง่ายสุด ที่เหลือยากกว่า

ความประทับใจของลูกค้า และชื่อเสียงคลินิกใช้เงินซื้อไม่ได้ หมอคนเดียวไม่สามารถทำได้สำเร็จต้องอาศัย teamwork จากผู้ช่วย และเคาเตอร์ร่วมด้วยเสมอในการสร้างความพึงพอใจให้สูงที่สุด

เพราะฉะนั้นความสำเร็จของคลินิก “กำไรทั้ง 4” จะเป็นสิ่งที่สะท้อนออกมาได้ค่อนข้างชัด

โจทย์คือ ต้องเร่งสร้างกำไรทุกมิติ โดยเฉพาะชื่อเสียง โอกาสและชัยชนะ

สำหรับคลินิกที่มี “กำไร” เฉพาะเงินนี่อนาคตไม่มั่นคงนะครับ เพราะถ้าเจอคู่แข่งที่ทำครบทั้งกำไร 4 ตัวก็ย่อมแพ้แน่นอน โดยเฉพาะในยุคที่คลินิกผุดขึ้นรายวัน

 

0 Comments

Leave a comment

Your email address will not be published.