เวลาที่เสีย มีค่าแค่ไหนกับการวางแผนและทำธุรกิจ ข้อคิดจาก 1 หมอ และ 1 ผู้บริหาร

Posted on

สิ่งหนึ่งที่ผมชอบในการไปร่วมประชุมวิชาการ คือ ได้พบปะ เพื่อน น้อง พี่ ทั้งหมอฟัน ผู้แทนขายสินค้าทันตกรรม ผู้บริหาร ได้เม้าท์มอย อัพเดท และถามไถ่ความเป็นไปในเรื่องต่างๆ

และผมคิดว่าทุกๆท่านที่ไปก็คิดคล้ายๆกัน

 

ในงานประชุมวิชาการครั้งนี้ สิ่งที่น่าประทับใจและอยากจะแบ่งปันในบทความนี้ มาจากการแชร์ของรุ่นน้องหมอฟันที่เคารพท่านหนึ่ง และผู้บริหาร อีกท่านหนึ่ง

 

สองท่านนี้ได้แชร์เรื่องราวของเขา แต่มีประเด็นร่วมที่มีความหมายเหมือนกัน

 

เล่าของน้องหมอก่อน

น้องหมอท่านนี้ เขามีคลินิกได้สัก 1-2 ปีแล้ว และกำลังไปได้สวย

สิ่งหนึ่งที่เขาแชร์มา คือเขาทุ่มเท และให้เวลากับการวางแผนไว้มากๆ

เช่น ก่อนที่จะตัดสินใจเปิดคลินิก เขาขับรถดูทำเล “ทั้งกรุงเทพ”

ถนนสายไหนไม่เคยไป เขาไปหมด ดูให้หมด อาจจะเรียกได้ว่าเสียเวลาเป็นปี และคงดูตึกเพื่อเปิดไม่ต่ำกว่าร้อยแห่ง รวมถึงดูคลินิกที่ประกาศเซ๊งทั้งหลายใน work4dent ด้วย

“ทำเลดีหายาก ผมยอมเสียเวลาแค่ไหนก็ได้ หรือไม่เปิดคลินิก ถ้ามันไม่ดีพอ”

ประเด็นนี้ผมเห็นด้วยมากๆ เพราะคลินิกหลายแห่งที่ล้มเหลว เป็นเพราะทำเลไม่ดี คุณหมอใจร้อนไปหน่อยไม่เลือกให้ถี่ถ้วน ไม่ไตร่ตรอง หรือ คิดว่าเป็นตึกของที่บ้านก็เลยจะเปิดเพราะไม่ต้องเสียค่าเช่า ทำให้สุดท้ายเปิดไม่คุ้ม อาจจะต้องมาเร่เซ๊งทีหลัง ถือว่าน่าเสียดายมากๆ

ผมดีใจนะ ที่น้องหมอท่านนี้มี mind set ของการทำธุรกิจที่เฉียบคม ยอมอดทนกับการ “เสียเวลา” ในการหาทำเลและวางแผน

 

อีกเรื่อง เป็นการแชร์มาจากผู้บริหารระดับสูงท่านหนึ่ง

เขาเป็นฝรั่ง และมีภาระหน้าที่ให้มาสร้างทีมบริหารและ set up ธุรกิจให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง โดยมีระยะเวลาที่ต้องทำนาน 4 ปี ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ คือ 2 ปีแล้ว

เขาได้ทำหน้าที่ ในการ set up ธุรกิจมาแล้ว 4 ประเทศ และประเทศไทยน่าจะเป็นที่สุดท้ายที่เขาจะทำก่อนเกษียน

ผมถามเขาว่า มันจำเป็นจะต้องใช้เวลานานถึง 4 ปีเลยหรือ ? เป็นได้ไหมว่าจะใช้เวลาแค่ 2 ปี ?

ท่านตอบว่า จริงๆแล้วได้นะ กับการทำตามหน้าที่ตัวเอง บีบทุกอย่าง เร่งทุกเรื่องให้เสร็จใน 2 ปี เขาบอกว่ามันทรมานนะ ที่ต้องจากหลานที่เขารักมากๆ สองคน และเขาเองอายุก็เยอะแล้ว  แต่งานที่เขารับผิดชอบมันจำเป็นต้องใช้เวลาจริงๆ

แต่หน้าที่จริงๆของเขา คือ การสร้างทีมบริหารที่เข้มแข็ง วางระบบองค์กรที่มั่นคง และคาดหวังว่ามันจะยืนหยัดอยู่ได้ด้วยตัวเองในระยะยาว เป็นสิบๆปี

การจะสร้างสิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลา ละทุ่มทเทั้งกายใจ ทำเร็วๆลวกๆไม่ได้ เขายอมใช้เวลาทั้ง 4 ปีให้เต็มที่ เพื่อหวังผลระยะยาว

เขาบอกผมว่า หมอฟัน น่าจะเข้าใจในประเด็นนี้ดี เพราะเขามีเพื่อนเป็นหมอฟันเยอะ สิ่งหนึ่งที่เขาเรียนรู้จากเพื่อนหมอฟันเขา คือ ถ้าไม่ยอมเสียเวลากับการวางแผนเคสให้ดี เราจะเสียเวลากับการต้องมาแก้ไขความล้มเหลวและผิดพลาดในเคสนั้นอีกไม่รู้จบ

เวลามันมีค่า จงเสียเวลาในตอนต้น เพื่อประหยัดเวลาในตอนท้าย

 

 

 

 

 

  • Share

0 Comments

Leave a comment

Your email address will not be published.