ข้อคิดการจ้างผู้รับเหมา หรือ ช่าง เพื่อตกแต่ง คลินิกทันตกรรม

Posted on

บทความ ข้อคิดการจ้างผู้รับเหมา หรือ ช่าง เพื่อตกแต่งคลินิกทันตกรรม ผมได้ List ขึ้นมาครึ่งหนึ่ง แล้วได้ความเห็นจากแฟนเพจ “ธุรกิจทันตกรรม” มาลงความเห็นเพิ่มเติมจนสมบูรณ์

ใครที่กำลังจะจ้างผู้รับเหมาหรือช่าง ควรอ่าน List นี้เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานไว้ก่อนนะครับ จะได้ไม่เสียท่า


1.ช่าง คือ คนที่ทำงานเป็นเฉพาะด้าน เช่น ช่างสี ช่างไฟ ช่างประปา ช่างเฟอร์นิเจอร์ ช่างปูน ช่างปูกระเบื้อง โดยช่างแต่ละรายจะมีความถนัดไม่กี่อย่าง ถ้าเจ้าตัวบอกเป็นทุกอย่าง…. อย่าไปเชื่อ

2.ผู้รับเหมา อาจจะไม่ใช่ช่าง แต่จะไปจ้างช่างมาอีกทีตามเนื้องาน พูดง่ายๆ ผู้รับเหมาคือหัวหน้าทีมที่คุมช่างนั่นเอง

3.ช่างบางคนมาทำตัวเป็นผู้รับเหมาเสียเอง นั่นคือ ชวนเพื่อนๆ มาช่วยกันทำงาน ส่วนจะจบงานดี หรือทะเลาะกันเองนั่นอีกเรื่อง คาดเดายาก

4.ผู้รับเหมาบางคนเอาช่างไม่อยู่ มีปัญหากันในเรื่องเงินกับการทำงาน อาจถึงขั้น “วงแตก” ความซวยอาจตกที่เรา (ผู้ว่าจ้าง) เพราะเขาอาจเลือกที่จะทิ้งงานถ้าคำนวนแล้วไปต่อจะขาดทุน

5.ผู้รับเหมา หรือ ช่าง ที่มีคนชมและแนะนำว่าดี รับผิดชอบ มักจะจองคิวยากและแพง (20-100%) ถ้าบังเอิญได้คิวเร็วและไม่แพงถือว่าโชคดี

6.เราจะเสียค่าตกแต่งแพงที่สุด ถ้าช่างทิ้งงาน เพราะต้องลำบากหาคนมาทำต่อ และเสียค่าใช้จ่ายหนักเข้าไปอีก

7.ถ้าคุยกับผู้รับเหมาแล้วพบว่าใส่เสื้อขาดๆ สกปรกและกลิ่นเหล้าคละคลุ้ง อย่าเสี่ยงจ้าง คนที่ไม่ดูแลหรือรับผิดชอบตัวเองนั้นยากนักที่จะรับผิดชอบเรื่องของคนอื่น

8.อย่าจ้างช่างที่จู่ๆมาเสนอตัว … พวกนี้ส่วนใหญ่จะพูดเก่ง หว่านล้อมเก่ง และมักลงเอยด้วยการเป็นมิจฉาชีพ

9.คนที่อยากประหยัด แล้วไม่จ้างผู้รับเหมา แต่เลือกที่จะจ้างช่างมาเป็นรายๆ มาทำทีละอย่างสองอย่าง จะปวดหัวกับการสื่อสารและคุมงาน และอาจจะไม่ประหยัด เพราะช่างบางคนเห็นเราไม่รู้เรื่อง อาจจะหลอกฟันได้

10.ถ้าผู้รับเหมาไม่เคยทำคลินิกมาก่อน คุณหมอควรตัดสินใจให้ดีว่าจะลงมาคุมช่างเอง (แถมหมอต้องมีความรู้นะ) หรือเปลี่ยนช่าง เพราะคลินิกมีรายละเอียดในแง่ลึกเยอะ ลำพังแค่วางระบบท่อของยูนิตทำฟันก็ปวดหัวแล้ว

11.ตรวจสอบประวัติการทำงาน ถ้าได้เห็นผลงานเก่าๆ หรือคุยกับหมอที่เคยจ้าง จะชัวร์ยิ่งขึ้น อย่าฟังจากผู้รับเหมาเพียงฝ่ายเดียว

12.การ “ออกแบบ” สำคัญมาก เพราะคล้ายการวาง treatment plan เป็นตัวกำหนดและกรอบการสร้างและรายละเอียดทุกอย่าง จึงเป็นสิ่งที่ควรต้องมี

13.เฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูปตามห้าง สามารถประยุกต์เป็นตู้ในห้องทำฟันได้อย่างสวยงามโดยไม่ต้องจ้างช่างตกแต่งภายในที่มีราคาแพงๆ โดยมากจากประสบการณ์ พวกตู้เฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูปพวกนี้มักมีคุณภาพที่ดีและราคาไม่แพงนักถ้าเทียบกับการสั่งทำที่มักได้วัสดุเกรดต่ำ

  • Share

0 Comments

Leave a comment

Your email address will not be published.