เวลา เป็นสิ่งที่ซื้อได้ (หรือเปล่า)

Posted on

เวลาเป็นของฟรี ที่ทุกคนมีโควต้าใช้ได้ไม่มากไม่น้อยกว่าวันละ 24 ชั่วโมง

เนื่องจากมัน “ฟรี” บางคนจึงไม่เห็นคุณค่า ทิ้งๆขว้างๆ หรือถึงขั้นฆ่าเวลาด้วยกิจกรรมอะไรสักอย่าง

ทั้งนี้ เวลามีค่าหรือไม่มีค่า ขึ้นอยู่กับว่าคุณทำเงินได้แค่ไหน และคุณมีกำลังจ่ายเพียงใด หมอฟันเป็นตัวอย่างอาชีพที่ค่าเสียเวลาแพงมาก เพราะถ้าจะต้องเสียวันทำงานไปวันหนึ่ง พอตีเป็นค่าแรงที่ควรจะได้ตอนทำฟันหรือจัดฟัน ก็ลำบากใจที่จะหยุดงาน

 

งานแต่งเพื่อนบางทียังไม่ไปเลย …หวงเงิน

 

เวลาเป็นสิ่งที่ซื้อได้ เช่น การขึ้นทางด่วน

ถ้าคุณวิ่งบนถนนทางธรรมดาเพื่อไปจุดหมาย อาจใช้เวลา 1 ชม. ถ้าขึ้นทางด่วน (50 บาท) ก็ย่นระยะเวลาเดินทางไป 30 นาที (สมมุต) ตีแบบง่ายๆ 30 นาที เรายอมซื้อด้วยราคา 50 บาท ไม่ใช่แค่เวลา แต่เรายอมซื้อให้สบายใจ ไม่หงุดหงิด ไปทันเวลาที่นัดแฟน และลดความเสี่ยงที่จะผิดนัดด้วย

 

เวลาแม้จะฟรีในมุมหนึ่ง แต่ก็เป็นของฟรีที่เราหวง เพราะมีจำกัดแค่วันละ 24 ชม. คุณแม่ที่มีลูกอ่อน ย่อมไม่อยากเสียเวลากับสิ่งอื่นนานๆนอกจากลูก เพราะอยากอยู่กับลูก เขามองว่าเวลาที่เขามีให้ลูกนั้นแพงมาก มีค่า ไม่อยากเสียไปกับกิจกรรมอื่นๆ

ธุรกิจหลายแห่ง ทำสินค้าที่มีจุดขายคือ “เวลา” อีกนัยยะหนึ่งคือ “ความเร็ว” เช่น

Mcdonale ที่เราสามารถเข้าช่อง Drive เพื่อจอดแช่รถสั่งอาหาร

การขึ้นเครื่องบินก็ขายความเร็ว (เมื่อเทียบกับการขึ้นรถทัวร์และรถไฟ)

ธนาคารทุกวันนี้ก็เน้นบริการที่เร็วขึ้น เช่น พนักงานกรอกเอกสารแทนลูกค้า หรือมีช่อง fast lane สำหรับธุรกรรมง่ายๆ เช่น การจ่ายบิล

ความเร็วจึงเป็นสินค้าที่ขายได้

 

ในวงการทันตกรรม ก็มีหลายอย่างที่ขายความเร็ว ขายเวลา โดยที่สินค้าไม่ได้มีคุณภาพอะไรที่สูงขึ้น

รากเทียมบางยี่ห้อ ผู้ผลิตพยายามหาวิธีที่จะลดระยะเวลาการรอ bone healing ของรากเทียม จาก 3 เดือนให้เหลือแค่ 1 เดือนนิดๆ โดยขายในราคาที่แพงขึ้น ซึ่งคนไข้หลายคนชอบเพราะจะได้ฟันเร็วขึ้น

เครื่องฉายแสงสาม วิ ที่หมอจัดฟันชอบใช้ ใช้แล้วติดเพราะประหยัดเวลาได้มากๆ

ระบบ CADCAM ที่เอื้อให้หมอสามารถทำ Cr แบบ 1 visit คนไข้มาถึงกรอฟันเสร็จ ไม่เกินสามชั่วโมงได้ใส่ครอบฟันเลย เร็วมาก ยาชาไม่ทันหมดฤทธิ์

ในวงการคลินิกทันตกรรมก็สามารถเอาความเร็วเป็นจุดขายได้ ที่เห็นเช่น ทำครอบฟัน 1 visit

มาจัดฟันได้ใส่เครื่องมือเลย

หรือที่ง่ายๆก็แค่ทำระบบคิวให้ดีมาทำฟันไม่ต้องนั่งรอ มีหมอเยอะ มีหมอตลอดคือแค่ทำให้การบริการมันเร็วขึ้น ก็เป็นจุดเด่นแล้ว แต่ ถ้าคลินิกไหน คนไข้อุตส่าห์นัดเวลามาแล้ว ยังต้องนั่งรอหมอนานๆเป้นชั่วโมง อันนี้ถือว่าคลินิกกำลังปล้นเวลาคนไข้ โรงพยาบาลเอกชนหรูๆเข้าใจตรงนี้ดี เพราะคนไข้ที่รวยและมีเงินเวลาเขาแพง ไม่มีทางยอมมานั่งรอหมออย่างเลื่อนลอยไร้สาระได้เป็นชั่วโมงๆ แค่ช้าไป 15 นาที ก็แทบจะโดนด่าโดนร้องเรียนแล้ว บางคนเป็นเจ้าของธุรกิจระดับหลายล้าน บางคนเงินเดือนหลายแสน เวลาส่วนตัวเขามักจะหวงกว่าใคร

แม้แต่คนกลุ่มระดับล่างที่ค่าแรงน้อยกว่า ก็ไม่ใช่จะยอมให้ปล้นเวลากันง่ายๆ ถ้าต้องนั่งรอหมอนานๆก็ย้ายคลินิกเหมือนกันนะ

เวลา และความเร็ว เป็นส่วนของการบริหารจัดการ ถ้าคลินิกสามารถบริหารส่วนนี้ได้ดีรับรองได้ว่าจะสร้างความประทับใจให้ลูกค้าอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในยุคที่คนไข้ทุกคนชอบความเร็วและหวงแหนเวลาว่างกับวันพักผ่อนแบบนี้

 

  • Share

0 Comments

Leave a comment

Your email address will not be published.