ญี่ปุ่นและออสเตรเลีย ประเทศที่มีทันตแพทย์ล้นเมือง

Posted on

ญี่ปุ่นและออสเตรเลีย เป็นประเทศที่มีทันตแพทย์ล้นเมือง

 

ด้วยการผลิตทันตแพทย์โดยเฉพาะภาคเอกชน  ทำให้มีบัณฑิตจบออกมาเพียบ เมื่อถึงจุดๆหนึ่งจะพบว่าเริ่มอิ่มตัวและล้น การหางานของหมอฟันก็ยากขึ้น ส่งผลย้อนกลับสู่มหาลัยที่ความนิยมในการเรียนสาขานี้ก็น้อยลง เพราะสาเหตุหลักที่คนเรียนหมอฟัน นั่นมาจากเป็นอาชีพที่ทำเงินได้สูงและค่อนข้างมั่นคง จึงไม่แปลกที่ถ้าการหาเงินนั้นเริ่มมีปัญหา การแก่งแย่งสูงขึ้น ความนิยมก็หดหาย

ทันตแพทย์ส่วนที่ล้นๆเขาทำอะไรกัน ?

 

1.เป็นอาจารย์หรือนักวิจัย

2.ทำงานบริษัท ที่เกี่ยวของกับวิชาชีพทันตแพทย์ หรือยา ในประเทศอินเดียและรัสเซียจะพบมีคนมีวุฒิเป็นหมอฟันมาทำงานเป็นเซลขายอุปกรณ์ทันตกกรมมากมาย

3.เรียนต่อ โดยคาดหวังว่าตัวเองจะถูกจ้างงานง่ายขึ้นเป็นมีดีกรี specialist ลักษณะเดียวกันกับเด็กจบวิศวะตกงานแล้วที่บ้านส่งเรียนโทฯไปพลางรออนาคตที่ดีกว่า

4.ไปเป็นหมอฟันในส่วนพื้นที่ที่ขาดแคลน เช่น พื้นที่ที่กันดาร อยู่บนเกาะบนเขา

5.ทำงานต่างประเทศในที่ๆทันตแพทย์ยังไม่ล้น เช่น ประเทศไทย ซึ่งถ้าประเทศใดไม่มีการกีดกันแรงงานทันตแพทย์จากต่างประเทศ ย่อมมีแรงงานทันตแพทย์เทเข้ามาแน่นอน

 

มองคนอื่นแล้ว ลองมองตัวเราเอง ส่วนประเทศไทยเป็นอย่างไร ?

ในเบื้องต้นนี้ยังถือว่าเป็นอาชีพที่ขาดแคลนอยู่ แต่อาจจะกระจุกตัวหนาเกินไปในบางบริเวณ โดยรวมใน 2-3 ปีนี้คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก แต่อีก 5 ปีมีแนวโน้มจะล้นและแย่งงานกัน เพราะจะมีทันตแพทย์จบใหม่ปีละประมาน 800-1000 คน เพราะมีมหาลัยที่พร้อมผลิตทันตแพทย์แล้วในปี 2015 ถึง 13 แห่ง

  • Share

0 Comments

Leave a comment

Your email address will not be published.