สภาพเศรษฐกิจที่เหมาะสม ในการเปิดคลินิกทันตกรรม

Posted on

สำหรับหมอมือใหม่ที่กำลังอยากจะเปิดธุรกิจคลินิกทันตกรรม คำถามยอดฮิตคือ ควรเปิดคลินิกตอนเศรษฐกิจดี ใช่ไหม ?

เพราะคนไข้จะได้เยอะ และความเสี่ยงต่ำกว่าตอนเศรษฐกิจไม่ดี ?

 

จะมีประโยคหนึ่งของจีนโบรานว่าไว้ จงซื้อร่มตอนฤดูร้อน เอาไว้ขายฤดูฝน จงซื้อเสื้อคลุมกันหนาวตอนฤดูร้อน ไว้รอขายตอนฤดูหนาว

 

ตอนหน้าหนาวทุกคนจะหาซื้อเสื้อกันหนาว ถ้าเราเป็นพ่อค้าที่รู้ทัน การจัดหาเสื้อกันหนาวในยามที่ใครๆต้องการนั้นยาก นอกจากจะหาซื้อยากเพราะ demand สูง ใครๆก็หาซื้อทั้งลูกค้า พ่อค้า เวลาขายกำไรจึงน้อย แต่ถ้าซื้อตุนตอนที่คนเขาไม่หาซื้อกันอย่างหน้าร้อน รับรองได้ราคาถูกแน่ พอเข้าหน้าหนาว จะขายปลีกขายส่งก็กำไรดี

 

การเปิดคลินิก ส่วนตัวผมมองคล้ายกัน คือการลงทุนในช่วงเศรษฐกิจไม่ดีนั้นเราจะได้ประโยชน์หลายต่อ

1.หาจ้างผู้รับเหมาง่าย

ผู้รับเหมา ทั้งคนงานก่อสร้างและตกแต่งภายในจะไม่มีเยอะ และอาจไม่เรียกราคาแพงในลักษณะโก่งค่าตัวเพราะผู้รับเหมาก็ต้องการเงินไปหมุนเวียนจ่ายลูกน้อง แถมการที่งานไม่ชุกก็จะมีเวลาให้เราเต็มที่ เผลอๆใช้เวลาเดือนเดียวก็เสร็จสำหรับการตกแต่ภายในคลินิกทันตกรรมขนาดเล็ก

ถ้าตอนเศรษฐกิจดีๆ ผู้รับเหมารายเดียวมักจะควงงาน 2-3 แห่ง ซึ่งนอกจากงานเราจะเสร็จช้า อาจเจอภาวะทิ้งงานไปรับงานอื่นที่แพงกว่า ก็มีโดนกันบ่อยๆถ้าบังเอิญไปจ้างผู้รับเหมาที่ไม่มีจริยธรรมในการทำงาน

ขอแนะนเพิ่มเติมว่า ท่านควรจะต้องจ้างผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์การทำคลินิกทันตกรรมมาก่อน ไม่เช่นนั้นจะปวดหัวมากกับการมาแก้ไขทีหลัง เพราะงานท่อ งานไฟ สำหรับคลินิกทันตกรรมมันไม่ได้ general แบบงานทั่วๆไป

2.ทำเล หรือตึกเช่าทำเลดี จะโผล่ออกมา

ข้อนี้ชัดเจนสุด ทำเลของคลินิก เป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดของธุรกิจ แต่ทำเลที่ดีมักจะแพง หรือถึงคุณมีเงินหรือรวย ก็ใช่ว่าจะหาที่ดีๆได้ เพราะส่วนมากมีคนจับจองทำธุรกิจหมดแล้ว แต่ในจังหวะที่เศรษฐกิจไม่ดีจะมีกิจการทั้งเล็กและใหญ่บางรายเลิกกิจการ(เจ๊ง)

จังหวะนี้แหละเป็นจังหวะที่ดีที่คุณจะเสียบและได้ที่ดีๆมาเช่าหรือซื้อ ซึ่งมีไม่บ่อยนักอย่างตอนนี้ (2558-หลังรัฐประหารของลุงตู่) เศรษฐกิจไม่ค่อยดี เงินฝืดเคือง การส่งออกติดลบ ถ้าลองสำรวจดูทำเลดีๆหลายแห่งในกรุงเทพ ท่านจะพบการขึ้นป้ายให้เช่าเป็นหย่อมๆทั่วไป

ล่าสุดผมเพิ่งชี้ทำเลสุดเจ๋งของกรุงเทพแห่งหนึ่งให้หมอฟันที่คุ้นเคยคนนึง เพราะผมทราบมาว่าเขากำลังหาทำเลเพื่อเปิดสาขาใหม่ (ด้วยความบังเอิญ ทำเลดังกล่าวเป็นทางผ่านไปทำงานของผม) ซึ่งเขาวิ่งไปดูตึกในวันนั้นและวางเงินมัดจำในวันถัดมา ทำเลที่ผมพูดถึงคือ 5 แยกลาดพร้าว ซึ่งติดกับสถานีรถไฟใต้ดินและอยู่ตรงข้ามกับเซนทรัลลาดพร้าวผมเชื่อว่าเป็นทำเลที่ใครๆก็อยากมีคลินิกตรงนั้นเพราะเด่นมากและมีศักยภาพสูงในหลายๆด้าน โอกาสที่จะเห็นป้ายขึ้น “ให้เช่า”หลุดลอยมาให้เราเห็นนั้นน้อยมาก และที่น่าตกใจกว่านั้น คือในลำเลย่านเดียวกันนี้ ซึ่งเป็นช่วงตึกเดียวกันมีกิจการที่เจ๊งหรือยกเลิกสัญญาเช่าตามมา 3-4 กิจการในช่วงเวลาเพียง 6 เดือน และมีร้านอาหารมาเสียบแทบจะทันที

3.วัสดุ อุปกรณ์ทันตกรรม หาซื้อง่าย

ยอดขายของบริษัทขายของทันตกรรมก็ล้อไปกับสภาพเศรษฐกิจ ในจังหวะเศรษฐกิจไม่ดี แต่ละบริษัทก็พยายามทำยอดขาย โปรโมชั่นดีๆก็มีมาให้ เช่นผ่อนยาวดอก 0% หรือเงินสดลดเพิ่มพิเศษ ซื้อปุ๊บได้ปั๊บ เพราะของคาสต๊อกพร้อมปล่อย

4.เตรียมความพร้อม เพื่อวันที่เศรษฐกิจดี

ถ้าคุณมีคลินิกแรกในชีวิต ช่วงเปิดใหม่ๆจะมีความตะกุกตะกักหลายอย่าง กว่าจะลงตัวใช้เวลาเป็นเดือนๆ ทั้ง skill ของผู้ช่วย การหามือปืน และระบบเวชระเบียนหรือเคาเตอร์ นี่เป็นช่วงเวลาที่ดีที่คุณจะได้ทำการสอนและปูนพื้นฐานของพนักงานให้แน่นทั้งด้านวิชาการ การบริการ และระบบคลินิก ในสภาวะปกติถ้าคนไข้เยอะๆผู้บริหารคลินิกจะยุ่งกับงานรักษาคนไข้และปลีกตัวมาสอนยาก

ในระยะเริ่มต้นที่เปิดคลินิกโดยเฉพาะช่วงที่เงียบเหงาเราสามารถทุ่มเทเวลาในส่วนนี้ได้โดยไม่รู้สึกเสียดายเวลาทำงาน (ทำฟัน) เพราะฉะนั้นขอให้ใช้วิกฤติเป็นโอกาส

5.คนตกงานเยอะ

คุณมีโอกาสจะได้ผู้ช่วยและพนักงานทั้งคลินิกวุฒิ ป.ตรี ได้ด้วยซ้ำในสภาวะเศรษฐกิจที่เต็มไปด้วยคนตกงาน เป็นจังหวะที่ดีมากๆที่จะได้คัดเลือกพนักงานที่มีศักยภาพในราคาจ้างสมเหตุสมผล

 

สรุปคือถ้ามองการมีคลินิกเป็นการลงทุน การเริ่มมีในช่วงที่เศรษฐกิจฝืดๆ และลุยทำงานทำคนไข้ช่วงเศรษฐกิจดีก็นับว่าเข้าท่าทีเดียว ทั้งนี้ นี่เป็นแค่หนึ่งในหลายๆข้อพิจารณาในการลงทุนที่หมอฟันมือใหม่เพิ่งมีคลินิกใช้เพื่อช่วยพิจารณา จะเห็นได้ว่าการลงทุนช่วงเศรษฐกิจขาลงมันมี advantage มากมาย ซึ่งอาจตรงข้ามกับความรู้สึกหลายคนที่บอกว่าต้องเก็บเนื้อเก็บตัวตอนเศรษฐกิจไม่ดี แล้วค่อยหาจังหวะลืมตาอ้าปากตอนเศรษฐกิจดี

0 Comments

Leave a comment

Your email address will not be published.